Nhận biết xâm phạm nhãn hiệu giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi, duy trì uy tín và ngăn chặn tổn hại. Hành vi vi phạm có thể gây mất khách hàng, giảm doanh thu và ảnh hưởng danh tiếng. Việc hiểu rõ các dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu và áp dụng biện pháp pháp lý kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn vi phạm và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

I. Thế nào là hành vi xâm phạm nhãn hiệu?

Xâm phạm nhãn hiệu là hành động sử dụng một nhãn hiệu mà không được phép từ chủ sở hữu hợp pháp, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm tổn hại đến giá trị thương hiệu. Điều này có thể xảy ra ở nhiều hình thức khác nhau và có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các hình thức xâm phạm nhãn hiệu bao gồm:

– Sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự nhãn hiệu đã đăng ký.

– Phân phối hoặc bán hàng hóa mang nhãn hiệu bị xâm phạm.

– Sử dụng nhãn hiệu trong quảng cáo hoặc trên các sản phẩm khác mà không có sự đồng ý.

Xâm phạm nhãn hiệu

II. Các dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu

– Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;

– Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

– Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

– Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

III. Cá nhân, tổ chức cần làm gì khi bị xâm phạm nhãn hiệu

3.1. Kiểm tra tính pháp lý của nhãn hiệu

Trước hết, cá nhân, tổ chức cần kiểm tra tính pháp lý của nhãn hiệu. Đây là việc làm quan trọng, nhằm chuẩn bị cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo. Ở giai đoạn này, bạn phải kiểm tra nhãn hiệu của mình đã đăng ký hay chưa, đã được cấp văn bằng bảo hộ, nội dung bảo hộ,…  Nếu chưa đăng ký hoặc đã đăng ký nhưng chưa được cấp văn bằng bảo hộ thì bạn không có quyền ngăn cấm việc sử dụng các dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, chỉ dẫn địa lý đó.

Đánh giá xem dấu hiệu bị cho là xâm phạm trùng hay tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho loại hàng hóa, dịch vụ đăng ký kèm theo. Nếu dấu hiệu trùng hoặc hàng hóa, dịch vụ trùng thì sẽ dễ dàng trong việc đánh giá. Ngược lại, việc đánh giá có tương tự hay không phức tạp hơn. Để đảm bảo, bạn nên tiến hành giám định sở hữu công nghiệp để có thêm cơ sở. 

3.2.Thu thập bằng chứng về hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Cá nhân, tổ chức cần tiến hành các bước thu thập bằng chứng về hành vi xâm phạm. Chú ý các chi tiết như: Dấu hiệu vi phạm là gì? Quy mô, mức độ vi phạm? Chủ thể có hành vi vi phạm có địa chỉ cơ sở sản xuất, kinh doanh ở đâu? Thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra là như thế nào?….

Việc thu thập bằng chứng về hành vi xâm phạm nhãn hiệu là bước quan trọng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, cần tiến hành thu thập chứng cứ một cách đầy đủ, chính xác và có giá trị pháp lý.

a) Xác định dấu hiệu vi phạm

Các hành vi vi phạm nhãn hiệu phổ biến gồm:

  • Sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự trên hàng hóa, dịch vụ cùng loại.
  • Sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
  • Quảng cáo, bán hàng vi phạm trên nền tảng số.
  • Lưu trữ, phân phối hàng hóa xâm phạm nhãn hiệu.

b) Thu thập chứng cứ vi phạm

Để đảm bảo chứng cứ có giá trị pháp lý, cần áp dụng các phương pháp sau:

  • Mua hàng hóa vi phạm, lưu lại hóa đơn, hình ảnh, video.
  • Chụp ảnh, quay phim sản phẩm, bao bì, biển hiệu vi phạm.
  • Lưu trữ dữ liệu trực tuyến, ghi nhận URL, chụp màn hình.
  • Thu thập chứng từ như hợp đồng, phiếu giao hàng liên quan.

c) Đánh giá thiệt hại

  • Thiệt hại doanh thu: Mất khách hàng, giảm lợi nhuận.
  • Ảnh hưởng thương hiệu: Giảm uy tín, mất lòng tin.
  • Chi phí xử lý: Điều tra, pháp lý, kiện tụng.

Sau khi thu thập bằng chứng, có thể gửi thư cảnh báo, khiếu nại lên cơ quan chức năng hoặc khởi kiện để bảo vệ quyền lợi.

3.3. Áp dụng các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Với các thông tin, bằng chứng thu thập được, tùy theo tính chất và mức độ của hành vi xâm phạm, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các cách xử lý sau:

– Biện pháp tự bảo vệ: Liên hệ, gửi thư cảnh báo cá nhân, tổ chức có hành vi xâm phạm nhãn hiệu. Yêu cầu phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;

– Biện pháp dân sự: Gửi đơn khởi kiện lên cơ quan có thẩm quyền yêu cầu áp dụng các biện pháp dân sự (buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; xin lỗi, cải chính công khai; bồi thường thiệt hại;…);

– Biện pháp hành chính: Gửi đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính (cảnh cáo; phạt tiền; các hình thức phạt bổ sung,…);

– Biện pháp hình sự: Tố giác hành vi xâm phạm nhãn hiệu của tổ chức, cá nhân. Nếu có yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Xâm phạm nhãn hiệu

IV. Dịch vụ tư vấn bảo vệ quyền lợi đối với hành vi xâm phạm nhãn hiệu tại Vietlink Law Firm

Công ty Luật Vietlink law với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, tiến hành các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp nói chung và quyền đối với nhãn hiệu nói riêng. Tại đây, các luật sư của chúng tôi sẽ thay mặt bạn thực hiện các công việc sau:

– Xác định các dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu;

– Yêu cầu giám định sở hữu công nghiệp;

– Yêu cầu chủ thể có hành vi vi phạm chấm dứt hành vi xâm phạm nhãn hiệu;

– Yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định và đưa ra kết luận về các hành vi xâm phạm nhãn hiệu;

– Yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các hình thức xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu;

– Tham gia vào quá trình tố tụng với tư cách luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của thân chủ liên quan đến hành vi xâm phạm nhãn hiệu tại Tòa án có thẩm quyền.

Công ty Luật Vietlink là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kiểm tra và xử lý vi phạm nhãn hiệu tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn sâu về sở hữu trí tuệ, chúng tôi đã hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Vietlink cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện, từ tra cứu vi phạm, thu thập bằng chứng đến thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Bằng sự chuyên nghiệp, tận tâm và hiệu quả, Vietlink luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu, đảm bảo lợi thế cạnh tranh và tránh rủi ro pháp lý trong kinh doanh.

Nếu các bạn có nhu cầu tư vấn về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Quý khách hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn:

================
CÔNG TY LUẬT VIETLINK
📌Trụ sở: P203 tòa nhà Giảng Võ Lake View, D10 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội
📌Chi nhánh tại TP.HCM: 602, Lầu 6, tòa nhà số 60 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đakao, quận 1, TP HCM
☎Tổng đài tư vấn trực tiếp 24/7: 0355687686/0983509365
📩Email: hanoi@vietlinklaw.com
🌐 Website: vietlinklaw.vn