THỦ TỤC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Vietlinklaw > Tranh tụng  > THỦ TỤC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

THỦ TỤC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Thủ tục ly hôn

Thủ tục đơn phương ly hôn là quá trình mà một trong hai vợ chồng quyết định chấm dứt quan hệ hôn nhân mà không cần sự đồng ý của bên còn lại. Người nộp đơn sẽ phải làm hồ sơ gửi đến Tòa án có thẩm quyền, nêu rõ lý do và yêu cầu ly hôn.

Trong trường hợp vợ chồng thuận tình ly hôn nhưng không thống nhất được vấn đề về tài sản, đây sẽ được coi là đơn phương ly hôn. Mặc dù cả hai bên đều muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân, nhưng vì không đạt được thỏa thuận về tài sản, một trong hai bên có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề này.

Tòa án sẽ thụ lý vụ việc và tiến hành xem xét, giải quyết các tranh chấp liên quan đến tài sản theo quy định của pháp luật.

Dựa trên những câu hỏi thường gặp từ Khách hàng, Vietlink cung cấp những thông tin hữu ích và chi tiết về hồ sơ, trình tự thủ tục và thời gian giải quyết vụ án ly hôn như sau:

I. HỒ SƠ KHỞI KIỆN LY HÔN

– Đơn khởi kiện (theo mẫu)

– Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của cả hai vợ chồng (Bản sao có chứng thực);

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản chính hoặc bản sao);

– Giấy khai sinh con, nếu có con (Bản sao);

– Giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu tài sản nếu có tranh chấp tài sản (Bản sao);

Nếu hai bên kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ hoặc chồng xuất cảnh sang nước ngoài (không tìm được địa chỉ) thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc một bên đã xuất cảnh và đã xóa tên trong hộ khẩu

>>>Thông tin hữu ích: Dịch vụ giấy phép lao động Luật Vietlink

II. HƯỚNG DẪN VIẾT ĐƠN KHỞI KIỆN VỀ VIỆC LY HÔN

Đơn khởi kiện ly hôn

Chú thích:

– Thẩm quyền Tòa án giải quyết: Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc

(2)(3)(4)(5) Thông tin về họ tên, số giấy tờ pháp lý cá nhân, ngày cấp và nơi cấp giấy tờ pháp lý cá nhân của người khởi kiện

(6)(7) Thông tin địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc của người khởi kiện

(8)(9)(10)(11) Thông tin về họ tên, số giấy tờ pháp lý cá nhân, ngày cấp và nơi cấp giấy tờ pháp lý cá nhân của người bị kiện

(12)(13) Thông tin địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc của người bị kiện

(14) Thông tin về nội dung đơn ly hôn:

– Thông tin về thời gian kết hôn theo Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

– Trình bày rõ nguyên nhân, những căn cứ cho rằng đời sống hôn nhân của vợ chồng trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không thể đạt được làm căn cứ để Tòa án xem xét giải quyết ly hôn

(15) Về quan hệ hôn nhân: Yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với bị đơn

(16) Số con chung

(17) Trình bày thông tin chính xác về nhân thân của các con (bao gồm Họ tên, Giới tính, Ngày tháng năm sinh), nguyện vọng về người trực tiếp nuôi dưỡng và yêu cầu cấp dưỡng đối với từng người con.

– Trường hợp hai vợ chồng chưa có con hoặc tự thỏa thuận được thì ghi: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

(18) Nếu có tài sản chung và yêu cầu Tòa án phân chia thì liệt kê toàn bộ thông tin về tài sản, trị giá thực tế, đề nghị phân chia. Nếu không có tài sản chung ghi: Không có. Nếu không yêu cầu Tòa án phân chia thì ghi 02 bên tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

(19) Nếu có nợ chung ghi cụ thể số nợ, chủ nợ là ai, thời gian trả nợ… và đề nghị phân nghĩa vụ trả nợ trong đơn. Nếu không có nợ chung ghi: Không có… Nếu có nợ chung nhưng không cần phân chia thì ghi: Nợ chung do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

(20) Liệt kê các hồ sơ, tài liệu nộp kèm.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ pháp lý doanh nghiệp Luật Vietlink

III. THỜI GIAN GIẢI QUYẾT VỤ ÁN ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN TẠI TÒA

Thời gian giải quyết vụ án đơn phương ly hôn tại tòa án thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành quy định về trình tự thủ tục đơn phương ly hôn cụ thể bao gồm:

– Sau khi nộp đơn đến Tòa án có thẩm quyền, Tòa án sẽ xem xét đơn yêu cầu ly hôn đơn phương trong thời hạn 03 ngày làm việc đưa ra một trong các quyết định trong thời hạn 05 ngày làm việc: Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn ly hôn; thụ lý vụ án hoặc chuyển đơn cho Toà có thẩm quyền hoặc trả lại đơn.

– Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ ly hôn đơn phương, Toà án thông báo cho người khởi kiện nộp tạm ứng án phí trong thời hạn 07 ngày.

– Thẩm phán thông báo thụ lý vụ án trong 03 ngày làm việc kể từ ngày người khởi kiện nộp đủ tạm ứng án phí. Đồng thời, phân công Thẩm phán hụ lý vụ án trong thời hạn 03 ngày làm việc.

– Chuẩn bị xét xử vụ án trong thời gian khoảng 04 tháng nếu vụ ly hôn đơn phương có tính chất phức tạp/sự kiện bất khả kháng/trở ngại khách quan. Trong thời gian này, Toà án xác minh, thu thập chứng cứ, hoà giải…

Như vậy, nếu theo thủ tục thông thường, một vụ án ly hôn đơn phương sẽ được giải quyết trong thời gian từ 04 tháng hoặc 06 tháng.

IV. CƠ SỞ PHÁP LÝ

– Bộ luật tố tụng dân sự 92/2015/QH13

– Luật Hôn nhân và Gia đình số 52/2014/QH13

Thủ tục ly hôn

Trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn của chúng tôi về trình tự, hồ sơ và hướng dẫn viết đơn khởi kiện về việc đơn phương ly hôn. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật thông tin này khi có thay đổi mới.

Vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline 0914 929 086 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

==========================

CÔNG TY LUẬT TNHH VIETLINK

📌 Trụ sở: Phòng 203 Tòa nhà Giảng Võ Lake View, D10 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

📌 Chi nhánh tại TP.HCM: 602, Lầu 6, Tòa nhà số 60 Đường Nguyễn Văn Thủ, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

📞 Tổng đài tư vấn trực tiếp 24/7: 0914 929 086

📩 Email: hanoi@vietlinklaw.com

🌐 Website: https://vietlinklaw.vn/

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/vietlink-law-firm

Instagram:  vietlink.lawfirm

Facebook: Công ty Luật Vietlink

Bài viết liên quan